Ông Putin thăm quốc gia thành viên ICC

11/09/2024
|
0 lượt xem
Thế Giới
Ông Putin thăm quốc gia thành viên ICC

Chuyên cơ chở Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hạ cánh xuống thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ tối 2/9, TASS đưa tin.

Yury Ushakov, trợ lý về các vấn đề quốc tế của Tổng thống Putin, cho biết ông chủ Điện Kremlin thăm Mông Cổ hai ngày 2-3/9 theo lời mời của Tổng thống Ukhnaa Khurelsukh.

Ông Putin sẽ có các cuộc họp với Tổng thống Khurelsukh cùng quan chức cấp cao Mông Cổ vào ngày 3/9. Tổng thống Nga cũng sẽ tham dự các sự kiện kỷ niệm 85 năm trận chiến lịch sử tại sông Khalkhin Gol giữa các lực lượng vũ trang Liên Xô - Mông Cổ và phát xít Nhật trong Thế chiến II. Ngoài ra, ông cũng đến thăm một cơ sở giáo dục liên kết với Nga.

    Ông Putin thăm quốc gia thành viên ICC

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay ở Ulaanbaatar, Mông Cổ. Video: TASS

Cố vấn Ushakov cho biết Mông Cổ thường kỷ niệm chiến thắng tại sông Khalkhin Gol ở cấp quốc gia 5 năm một lần. "Việc tổng thống Nga công du Mông Cổ vào dịp này đã trở thành truyền thống tốt đẹp. Ông Putin từng đến Mông Cổ năm 2014 và 2019, nhân dịp kỷ niệm 75 năm và 80 năm chiến thắng tại sông Khalkhin Gol", Ushakov nói.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Putin đến một quốc gia thành viên ICC kể từ tháng 3/2023, khi cơ quan này phát lệnh bắt lãnh đạo Nga và ủy viên của tổng thống phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova. ICC cáo buộc ông Putin và bà Lvova-Belova có vai trò quyết định trong chương trình "di chuyển trái phép" trẻ em từ Ukraine sang Nga, coi đây là "tội ác chiến tranh".

Nga không phải thành viên ICC và đã bác cáo buộc của cơ quan này. Moskva cũng phát lệnh bắt Chủ tịch cùng một số thẩm phán của ICC để đáp trả.

Mông Cổ tham gia Công ước Rome về ICC vào tháng 12/2000. Các nước thành viên ICC có nghĩa vụ thực hiện lệnh bắt của cơ quan này nếu cá nhân là mục tiêu của lệnh bắt có mặt trên lãnh thổ. Điện Kremlin ngày 30/8 khẳng định đã thảo luận kỹ lưỡng "mọi phương diện" cho chuyến thăm của Tổng thống Nga đến Mông Cổ và "không có gì phải lo lắng".

Ngoại trưởng Mông Cổ Battsetseg Batmunkh đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay ở Ulaanbaatar ngày 2/9. Ảnh: AFP

Như Tâm (Theo TASS)

Tin liên quan
Tin Nổi bật