Mẹo bảo vệ hệ hô hấp lúc giao mùa

11/09/2024
|
0 lượt xem
Đời Sống Tiêu Dùng
Mẹo bảo vệ hệ hô hấp lúc giao mùa

Cuối tháng 8 đến đầu tháng 10 là thời điểm giao mùa ở miền Bắc. Trong khi đó, tại miền Nam, mưa to và nắng gắt xen kẽ, xảy ra cùng ngày. Thời tiết và độ ẩm thay đổi đột ngột, liên tục lúc giao mùa tạo điều kiện cho nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh hô hấp sinh sôi, xâm nhập vào cơ thể. Đây cũng là giai đoạn trẻ nhỏ, người già, đề kháng yếu dễ mắc bệnh về hô hấp.

Tình trạng chảy mũi, nghẹt mũi, đau đầu... dễ tái đi tái lại lúc giao mùa. Ảnh: Pexel

Theo các chuyên gia y tế, bệnh hô hấp không chỉ gây khó chịu mà còn khiến cơ thể suy nhược, nguy cơ diễn tiến thành bệnh mạn tính. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân chủ động phòng ngừa bệnh hô hấp trong tiết trời giao mùa bằng các biện pháp đơn giản tại nhà.

Đầu tiên, cần tăng cường đề kháng bằng chế độ dinh dưỡng phù hợp, đủ các nhóm chất và tỷ lệ phù hợp lứa tuổi. Với trẻ em, kẽm và sắt là hai vi chất quan trọng có nhiều trong thịt bò, gà, cá, trứng, hải sản. Ngoài ra, cần giúp trẻ xây dựng thói quen ăn nhiều rau quả, uống nước ép trái cây nhằm bổ sung vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C và khoáng chất khác. Quá trình chế biến, lưu trữ thực phẩm cần đảm bảo an toàn vệ sinh. Mỗi người cũng cần uống đủ nước, không uống nước quá lạnh.

Duy trì lối sống lành mạnh cũng góp phần tăng đề kháng, phòng chống bệnh hô hấp lúc giao mùa. Theo đó, trẻ cần được ngủ đủ 9-12 tiếng mỗi ngày tùy theo lứa tuổi. Thời gian ngủ của người lớn tuổi không dưới 6 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

Thường xuyên vận động và tập thể dục cũng giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường sức đề kháng. Người cao tuổi có thể tập luyện nhẹ nhàng, đều đặn vào buổi sáng hoặc buổi tối. Mỗi lần tập kéo dài khoảng 20-30 phút.

Lối sống vệ sinh, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn; tắm và vệ sinh thân thể sạch sẽ hàng ngày; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng cũng góp phần hạn chế các bệnh lúc giao mùa. Cục Y tế dự phòng khuyến cáo hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp và tiêu chảy cấp.

Để tránh bệnh hô hấp, gia đình nên giữ gìn môi trường sống trong lành, hạn chế tiếp xúc nguồn ô nhiễm như khói bụi, khói thuốc lá. Thường xuyên vệ sinh phòng ốc, nơi ở giúp không gian sống luôn sạch sẽ, thông thoáng, ngăn ngừa sự lây lan của virus, vi khuẩn gây bệnh hô hấp.

Bảo vệ hệ hô hấp khi sử dụng điều hòa

Trong thời điểm giao mùa, thời tiết nhiều ngày vẫn còn nóng nực, điều hòa không khí được nhiều gia đình sử dụng để điều chỉnh nhiệt độ, đem lại cảm giác thoải mái. Các bác sĩ và chuyên gia công nghệ đều khuyến cáo tránh để nhiệt quá thấp, duy trì trong mức 26-28 độ C.

Nhằm giúp người dùng giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp cũng như thoải mái khi sử dụng, Daikin - thương hiệu Nhật Bản có kinh nghiệm một thế kỷ trong lĩnh vực điều hòa đã áp dụng những công nghệ hiện đại vào việc tinh lọc không khí, điều tiết nhiệt độ, độ ẩm và luồng gió.

Cụ thể, công nghệ Streamer độc quyền, kết hợp bộ lọc Enzyme Blue PM2.5 ở điều hòa Daikin có khả năng ức chế đến 99,9% vi khuẩn, nấm mốc và virus, theo kết quả thử nghiệm trên một số loại vi khuẩn, nấm mốc, virus tại một số viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm ở Nhật Bản.

Điều hòa Daikin hai chiều dòng FTXM tích hợp công nghệ Streamer và Enzyme Blue PM2.5. Ảnh: Daikin

Công nghệ bơm nhiệt giúp sưởi ổn định, tiết kiệm năng lượng và khả năng tăng giảm từng 0,5 độ C khi bật chế độ ban đêm, tạo sự thoải mái cho người dùng với nhiệt độ ổn định, hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh hô hấp. Hybrid Cooling giúp người dùng tránh tình trạng khô da, khô họng, hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn, nấm mốc phát triển, giúp không gian sạch sẽ.

Điều hòa Daikin còn tích hợp công nghệ luồng gió Coanda và luồng gió 3D, mang đến khả năng điều chỉnh linh hoạt hướng gió, tỏa hơi mát đều mọi ngóc ngách, tránh tụ gió lạnh vào cơ thể, tránh các bệnh cảm cúm, cảm lạnh.

Theo đuổi triết lý "không khí hoàn hảo", điều hòa Daikin xây dựng những giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người lớn tuổi, trẻ em và người gặp vấn đề hô hấp. Theo các chuyên gia, khi sử dụng điều hòa cần vệ sinh định kỳ 6 tháng một lần, thay phin lọc, bật chế độ chống ẩm mốc để thiết bị tự động làm sạch, duy trì không khí trong lành.

Kim Anh

Tin liên quan
Tin Nổi bật